Chuyển tới nội dung

Azmedia Đào tạo khóa học Facebook, Seo Website

7 HIỆU ỨNG TÂM LÝ GIÚP NGƯỜI LÀM MARKETING THÀNH CÔNG

Nhà Marketing giỏi cần hiểu về tâm lý, cũng như hành vi khách hàng để đưa ra những chiến lược mang lại hiệu quả cao. Hôm nay AZ Media  xin giới thiệu đến các bạn những hiệu ứng tâm lý căn bản mà người làm marketing không nên bỏ qua!

  1. Hiệu ứng hào quang

Đây là một loại thiên vị nhận thức mà trong đó ấn tượng tổng thể của chúng ta về một người hoặc một thương hiệu sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận hay suy nghĩ gì về tính cách của người đó và toàn bộ thương hiệu đó.

Ứng dụng hiệu ứng tâm lý này trong marketing. Ví dụ như doanh nghiệp làm thật tốt một sản phẩm, dịch vụ hay một mảng nào đó trong chuỗi giá trị mang lại cho khách hàng, thì những sản phẩm, dịch vụ hay mảng còn lại trong chuỗi giá trị sẽ tự động được hưởng “hào quang” theo. Chẳng hạn, các thương hiệu lớn như Adidas, Nike… khách hàng biết được về sản phẩm giày thể thao của thương hiệu này có chất lượng tốt thì  họ cũng sẽ tin tưởng chất lượng các dòng sản phẩm khác của các thương hiệu này như quần áo, balô…

                     Tìm hiểu thêm về các bài viết hay của Azmedia tại đây

  1. Hiệu ứng cánh bướm

Hiệu ứng này được hình thành khi vào năm 1969, trong một buổi nói chuyện trước Hiệp hội Phát triển khoa học Hoa Kỳ, nhà toán học và khí tượng học Edward Lorenz đã phát biểu rằng: “Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas”. Ngay  sau đó câu nói này được gọi là hiệu ứng cánh bướm.

Đây là một phép ẩn dụ nói về sự tồn tại của những khoảnh khắc dường như không đáng kể, Tuy nhiên, lại có thể thay đổi được cả lịch sử và hình thành nên số phận của mỗi người.

  1. Hiệu ứng chim mồi 

Như ở bài trước Azmedia  đã giới thiệu. Hiệu ứng chim mồi tức là bạn đưa ra mồi nhử để lôi kéo khách hàng vào đúng lựa chọn mà bạn mong muốn mà khách vẫn vô cùng vui vẻ vì được tự lựa chọn, và quyết định loại hàng mà họ muốn. Hiệu ứng này thường dùng để thuyết phục các khách hàng mua những lựa chọn đắt nhất trong số các lựa chọn.

Giáo sư Den Ariely – tác giả cuốn sách “Phi lý trí” đã làm một nghiên cứu với 100 sinh viên trường MIT. Ông đưa lựa chọn cho các sinh viên về các gói đăng ký The Economist:

Khi  đó, học sinh đã chọn đăng ký gói combo. Và sau đó, ông thử gở bỏ gói combo thì lại chọn gói trực tuyến rẻ nhất.

Chuyện này cho chúng ta thấy, khách hàng thường có xu hướng thay đổi quan điểm khi có thêm sự lựa chọn thứ 3 kém hấp dẫn xuất hiện.Khi đó, khách hàng sẽ nghĩ rằng tại sao phải bỏ 125 usd mua mỗi ấn phẩm bản in mà không lựa chọn combo cả 2 loại, và khi đó lựa chọn thứ nhất hầu như sẽ bị bỏ qua. Và khi “con chim mồi” không còn, khách hàng sẽ tập trung suy nghĩ việc lựa chọn giữa một trong 2 loại.

  1. Hiệu ứng mỏ neo

Tức là dùng một thứ gì đó để “neo” tư duy con người. Và nó sẽ tác động đến đối tượng thông qua những thông điệp ngầm của người thả neo. Hiệu ứng này được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống, nhất là trong đàm phán, kinh doanh, trong bán hàng…

Lợi dụng việc quyết định của con người dựa trên những thông tin đầu tiên mà họ nhận được, các doanh nghiệp thường áp dụng vào hoạt động bán hàng. Bằng cách đặt ra một mức giá “thả neo” và cho khách hàng thấy giá bán đã được giảm xuống bao nhiêu. Ví dụ, khi vào cửa hàng quần áo, thấy chiếc áo sơ mi được gắn giá 500.000 VNĐ và giảm giá 50% còn 250.000 VNĐ, ngay lập tức bạn muốn mua mặc dù trước đó  bạn không có ý định bỏ ra mức giá 250.000 VNĐ để mua một chiếc sơ mi.

Azmedia hy vọng với những kiến thức về các hiệu ứng tâm lý điển hình trong kinh doanh này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về hành vi của khách hàng và từ đó đưa ra những chiến lược tốt nhất cho doanh nghiệp của mình!

Có thể bạn quan tâm: khóa học marketing Online 4.0

—————-

Hotline/Zalo: 0968 825 068

Fanpage: AZ media Academy

Địa chỉ: 47 Mai Am,P.Thuận Phước, Q. Hải Châu, TP.Đà Nẵng

Website: azmedia.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay