TRONG NĂM KHÓ NHẤT, SEO LÀ GIẢI PHÁP TỐT NHẤT.

Đại dịch covid đã ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam và cả thế giới. Điều này chắc các bạn cũng đã nhìn thấy được.

Nhiều doanh nghiệp trên thế giới đang đi vào tình trạng phá sản (chiếm hơn 35%), hàng nghìn người mất việc, tăng trưởng quý I/2020 thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, v.v

Các ca mắc Covid vẫn không ngừng tăng, tình hình kinh tế ảm đạm vẫn còn kéo dài chưa biết được hồi kết.

Hiện tại, các doanh nghiệp phải tìm gần như mọi cách để “chống chọi” với nguy cơ phá sản: từ cắt giảm nhân sự, giảm quy mô, hay cắt giảm chi tiêu quảng cáo, v.v.

Trong khi khó khăn thử thách đang bủa vây “ Trong nguy có cơ” một số doanh nghiệp lại tìm thấy “chiếc phao cứu sinh” từ một nhân tố không thể ngờ tới: SEO.

Đúng vậy, trong tình hình khó khăn bây giờ, SEO lại là giải pháp tốt nhất, cứu cánh của rất nhiều doanh nghiệp đang trong đà phá sản.

Cùng AZ Media tìm hiểu lý do vì sao nhé.

Lý Do SEO Rất Cần Thiết Và Gía Trị Trong Tình Hình Này.

  1. Xu hướng tiếp cận dịch vụ sản phẩm của khách hàng thay đổi.

Hiện nay tình hình mọi người vẫn còn hạn chế tiếp xúc, tự ý thức về việc cách ly xã hội, và xu thế mua sắm online hiện đang phổ biến mạnh mẽ.

Google một trang tìm kiếm hữu ích và được sử dụng toàn cầu phổ biến với tất cả mọi người, khách hàng luôn có hành vi Search trước khi mua một thứ gì.

Theo thống kê của Statista, hơn 70% người dùng trên Internet sử dụng Search trên Google để tìm kiếm thông tin, hơn 47% tham gia vào các hoạt động mua bán Online.

Biểu đồ hiển thị có hơn 70% người dùng search google để tìm kiếm thông tin

  1. Khi doanh thu suy giảm, ngân sách chạy quảng cáo không còn, bạn tiếp cận khách hàng online từ đâu?

Khi khách hàng đang gặp vấn đề về kinh tế,ép buộc họ phải thắt chặt chi tiêu, dẫn đến doanh nghiệp cũng bị suy giảm về doanh thu.

Từ đó. Ép buộc doanh nghiệp phải cắt giảm chi tiêu quảng cáo, dù đầu tư cho quảng cáo lúc này vẫn có khách hàng để mua nhưng tiền lời không đủ để bù chi phí quảng cáo.

Và giờ đây những hình thức Marketing Free (“0” đồng) đang được ưu tiên, và tận dụng triệt để.

Các nhà kinh doanh tận dụng các mối quan hệ, nguồn khách hàng sẵn có,… để tìm kiếm các cơ hội duy trì và phát triển. Hoạt động SEO bây giờ cũng đang rất hữu ích trong lúc này.

Nếu doanh nghiệp đã làm SEO và có được kết quả tích cực trước khi đại dịch xảy ra (các từ khóa đã lên Top đúng trang đích) thì đây sẽ là nguồn tiếp cận khách hàng tiềm năng cực kỳ giá trị trong thời điểm này.

Trong lúc này,khách hàng tiềm năng của bạn đang có nhu cầu tìm kiếm online nhiều và mỗi lượt traffic có được từ trang kết quả tìm kiếm sẽ không làm tốn thêm của bạn bất cứ 1 đồng nào.

Hãy hành động ngay bây giờ nếu DN( doanh nghiệp) của bạn vẫn chưa làm SEO, hãy lên kế hoạch đầu tư ngay lập tức, đừng chần chừ vì đối thủ của bạn đang hành động. Đại dịch CoVid chưa có hồi kết thúc, và tốc độ mua hàng Online vẫn sẽ phát triển và còn phát triển hơn nữa trong thời đại số.

Theo dự báo của Tổ chức ý tế thế giới (WHO) đại dịch này sẽ kết thúc trong vòng ít nhất 2 năm nữa, một khoản  thời gian tương đối dài đối với doanh nghiệp.

Nhưng khi DN của bạn áp dụng SEO đúng cách thì chỉ trong vòng từ 6-9 tháng có thể thay đổi đáng kẻ về doanh thu.

“ gieo quả ngọt_ gặt quả ngon”

Dù chi phí đầu tư ban đầu tương đối lớn dù cho doanh nghiệp có tự triển khai làm SEO hay thuê Agency, nhưng xét về trung – dài hạn (từ 1, 2 năm trở lên) thì SEO sẽ là hình thức online marketing đặc biệt tiết kiệm và hiệu quả nếu so với các hình thức quảng cáo trả phí khác.

Hơn nữa, không chỉ là 1 giải pháp để có thể vượt qua đại dịch Covid, đầu tư cho SEO chính là đầu tư cho một nền tảng marketing vững chắc trong tương lai. Chúng ta sẽ không thể biết trước được sắp tới thế giới sẽ có những sự kiện nào tương tự như này không.

Vậy nên, dù rằng làm SEO sẽ mất nhiều thời gian để có kết quả nhưng khi những dự đoán về đại dịch sẽ chỉ kết thúc trong vòng 2 năm nữa, doanh nghiệp vẫn cần triển khai làm SEO càng sớm càng tốt để trụ vững trong thời gian tới.

Tại sao nhiều doanh nghiệp chưa coi trọng SEO trong những năm trước đây?

Đào tạo và tiếp xúc và tư vấn cho khách mỗi ngày, AZ Media nhận ra có nhiều DN lớn nhỏ vẫn chưa biết nhiều về SEO, và chưa thật sự quan tâm đến.

Và đây là lý do phổ biến có thể đến như:

  1. Không đủ ngân sách – SEO cần nhiều chi phí đầu tư

Để đầu tư một dự án SEO hiệu quả thì chi phí ban đầu là không hề nhỏ “ tầm khoảng 300triệu”  dù bạn có tự làm hay thuê ngoài thì chi phí nó vẫn như vậy.

Một con số làm cho nhiều doanh nghiệp phải đắn đó và suy nghĩ rất nhiều.

Nhưng so sánh với các hình thức quảng cáo khác thì SEO có thực sự đắt đỏ khi so sánh về hiệu quả mà nó mang lại, đừng chì nhìn ngắn hạn mà chúng ta cần có cái nhìn xa và dài hạn đối với một người làm doanh nghiệp.

Về traffic mang lại: Theo Search Engine Land cũng như từ chính các dự án của AZMEDIA , organic search luôn chiếm từ 51 – 73% lượng traffic đổ về website của doanh nghiệp, trong khi quảng cáo trả phí chí chỉ chiếm trên dưới 10%, các kênh social chỉ 5%.

– Về tính chuyển đổi: traffic từ SEO mang lại hiệu quả chuyển đổi cao hơn so với các hình thức quảng cáo trả phí, mạng xã hội, hay các kênh khác do người truy cập qua Google thường có nhu cầu rõ ràng hơn.

Như ở hình dưới đây, các ngành B2B, công nghệ, du lịch, y tế có tỷ lệ trung bình của thị phần tìm kiếm tự nhiên trong doanh thu cao hơn 20% so với các hình thức trả phí.

– Về tính hiệu quả lâu dài, bền vững: tiêu chí này thì rất rõ ràng. Bạn dừng quảng cáo là không còn traffic, bất kể là trên Google hay mạng xã hội. Trong khi traffic từ SEO sẽ duy trì trong 1 thời gian dài nếu được làm bài bản. (đầu tư nội dung, tối ưu website, nghiên cứu trải nghiệm người dùng kỹ lưỡng,…).

  1. Đã làm SEO nhưng chưa thấy hiệu quả hoặc không đo đếm được hiệu quả

Đối với mọi doanh nghiệp, sự tăng trưởng của doanh thu đến từ hoạt động  marketing hiệu quả.

Dẫn đến khi làm SEO một thời gian, hiệu quả không tích cực khiến họ tạm dừng và có thể bỏ luôn mô hình này và tìm các phương pháp có hiệu quả cao hơn.

Với kinh nghiệm của AZ Media, đa phần các DN áp dụng đúng phương pháp. Và đây là lý do:

Thứ nhất, nhiều doanh nghiệp chỉ làm SEO cho một vài từ khóa danh mục, sản phẩm, có volume lớn.

Đồng ý rằng, các từ khóa trên có lưu lượng tìm kiếm lớn, đối với một số ngành bán lẻ ít rào cản, chúng thậm chí còn có thể sinh ra chuyển đổi. Tuy nhiên chỉ tập trung vào các từ khóa đấy sẽ khiến doanh nghiệp bỏ qua rất nhiều cơ hội từ các từ khóa dài khác.

THeo Neil Patel,1 chuyên gia hàng đầu về SEO, hơn 70% truy vấn đều là những từ khóa dài, và chúng có khả năng chuyển đổi cao hơn gấp 2.5 lần so với các từ khóa ngắn.

Chưa kể, đa phần ý định tìm kiếm ( search intent) của những từ khóa ngắn này là mong muốn tìm hiểu thông tin xoay quanh chúng. Lấy ví dụ như người dùng chỉ search “iphone X” chỉ mong muốn tìm hiểu các thông tin tổng quan về chiếc điện thoại này, trong khi những người thật sự có mong muốn mua hàng họ sẽ search rất cụ thể như “iphone X 64GB giá rẻ” hay “mua iphone X uy tín ơ đâu”

Chính vì thế, doanh nghiệp cần áp dụng phương pháp SEO tổng thể để có thể bao phủ hết các truy vấn liên quan đến doanh nghiệp, tiếp cận và thuyết phục khách hàng ở mọi điểm chạm thì mới có thể thấy được sự hiệu quả của SEO rõ rệt hơn, mặc dù việc xác định SEO nhiều từ khóa như vậy mới chỉ là bước đầu tiên.

Thứ hai, không thấy được sự hiệu quả do không biết cách đo đêm và xác định sự hiệu quả của nó.

Đối với đa số ngành, đặc biệt là các ngành có giá trị sản phẩm lớn (ô tô, sản phẩm b2b) hoặc cần tư vấn dịch vụ (du lịch, giáo dục), SEO hiếm khi đóng góp trực tiếp vào doanh thu do khách hàng sẽ cần tìm hiểu kỹ lưỡng và cần thêm sự tư vấn trực tiếp từ doanh nghiệp.

Tuy nhiên traffic từ SEO mạng lại có thể tạo ra chuyển đổi và tăng nhận diện thương hiệu đối với cộng đồng khách hàng quan tâm.

Chuyển đổi ở đây có thể là click vào hotline gọi điện, điền form tư vấn hay để lại thông tin liên hệ, v.v những hành động tạo ra giá trị thực tiễn cho doanh nghiệp, chứ không nhất thiết là phải là đơn hàng doanh số.

Vậy nên, để thấy được sự hiệu quả của SEO, không những doanh nghiệp phải hiểu là SEO có thể mang lại cho bạn những gì, mà bạn cũng cần biết cách đo đếm chúng bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ đo lường như Google Analytics, Google Tag Manager

  1. Các Agency không cam kết chuyển đổi, doanh số

SEO về mặt bản chất chỉ là hình thức Online Maretinf, đưa sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận đúng với khách hàng.

Nhưng để khách hàng chủ động mua sản phẩm thì phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố:

  • Bản thân sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đã đủ tốt?
  • Quy trình bán hàng của doanh nghiệp đã chuyên nghiệp?
  • Giá thành có cạnh tranh hơn so với đối thủ?
  • và rất nhiều yếu tố khác.

Vậy nên, rất khó để bất kỳ Agency nào có thể cam kết được chuyển đổi doanh số.

Những gì doanh nghiệp có thể mong đợi từ một SEO Agency như chúng tôi là họ có thể giúp doanh nghiệp:

  • Lên Top với bộ từ khóa hợp lý,
  • Mang lại traffic.
  • Được tư vấn tối ưu các trải nghiệm trên trang web để có chuyển đổi tốt hơn.
  1. Quảng cáo rồi thì không cần SEO

Quảng cáo là cần thiết, và đặc biệt hiệu quả khi tiếp cận đúng những đối tượng khách hàng đang thật sự có nhu cầu mua sản phẩm

Nhưng theo thống kê, tập khách hàng đó chỉ chiếm khoảng 2% – 5%, trong khi 95% – 98% khách hàng tiềm năng còn lại (đang tìm hiểu thông tin, chưa có nhu cầu mua ngay) đang bị bỏ lại.

Nếu tiếp tục dùng quảng cáo trả phí để tiếp cận nhóm đối tượng này thì chi phí quảng cáo sẽ là vô cùng lớn.

Để tiếp cận hiệu quả nhóm khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần phải sử dụng những kênh khác, và SEO là một trong những phương pháp rất phù hợp.

Hơn nữa, quảng cáo sẽ hiệu quả hơn khi được sử dụng song song kết hợp với SEO.

Ví dụ, doanh nghiệp có thể sử dụng hình quảng cáo tiếp thị (Remarketing)đối với những khách hàng đã vào website qua SEO, để liên tục tiếp cận, gợi nhớ họ về doanh nghiệp, sản phẩm và thuyết phục họ mua hàng ở bước ra quyết định.

  1. Làm SEO mất nhiều thời gian để hiệu quả

AZ Media đã nói ở trên, SEO mất khoảng( 9-12) tháng mới mang mạng hiệu quả tối ưu, nhưng khoảng thời gian này cũng là một rào cản đối với doanh nghiệp, nhất là những doanh thu đang bị thắt chặt đang cần dòng tiền để tiếp tục hoạt động.

So với các hình thức quảng cáo có thể nhìn thấy kết quả ngay, tạo ra chuyển đổi ngay thì SEO có vẻ bất lợi hơn.

Nhưng những hiệu quả về lâu dài của SEO đã được chứng minh ở trên là tốt hơn các hình thức khác:

  • Chi phí rẻ hơn nếu tính lâu dài
  • Có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn
  • Không phụ thuộc vào quảng cáo trả phí, tạo được nền marketing bền vững khi có biến cố xảy ra.

Vì sao làm SEO lại cần nhiều thời gian đến vậy?

Làm sao để SEO hiệu quả?

Điều bạn cần làm là triển khai đồng bộ rất nhiều công việc khác nhau: từ việc xây dựng rồi tối ưu website chuẩn SEO, nghiên cứu hàng trăm hàng nghìn từ khóa, xây dựng content thu hút, tối ưu bài viết, baclink, chia sẻ cộng đồng.

Thế nên, 9 – 12 tháng là 1 khoảng thời gian hợp lý để triển khai lượng công việc đồ sộ trên.

Lơì kết:

SEO xứng đáng có được sự quan tâm và đầu tư của mọi doanh nghiệp vì tính về lợi ích lâu dài nó hơn hẳn các loại hình quảng cáo khác.

AZ Media Chúc các bạn thành công và phát triển.

Hãy liên hệ với AZ Media nếu bạn cần hỗ trợ.


Có thể bạn quan tâm:  Các khóa học Marketing Online 4.0

Fanpage: Az Coach Cần Thơ hoặc Az Media Academy

Website: azmedia.com.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *