Làm SEO Ra Đơn Hàng Được Không?

SEO được đánh giá là chủ đề được rất nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm vì nó ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp khá lớn.

Doanh nghiệp của bạn đã áp dụng và Seo hiệu quả chưa?

Cùng Azmedia Academy  tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

SEO Và vấn đề chuyển đổi qua lăng kính FCB

FCB Grid Model : Là mô hình diễn giải hành vi mua hàng của người tiêu dùng và ý nghĩa của nó trong việc áp dụng chiến lược quảng cáo phù hợp cho từng sản phẩm.

Và nó được mô tả trên 1 ma trận với sự hỗ trợ của 4 yếu tố quan trong: tư duy, cảm xúc, mức độ tham gia cao và thấp.

Mô hình này được xây dựng với cơ chế của não phải và não trái. Não phải chịu trách nhiệm về cảm xúc thì não trái chịu trách nhiệm về tư duy logic.

Từ đó hành vi mua hàng của người tiêu dùng được giải thích qua 4 nhóm:

  1. Nhóm Thông tin ( Informative)
  2. Nhóm Cảm Nhận( Affective)
  3. Nhóm thói quen( Habitual)
  4. Nhóm thõa mãn(Satisfaction)

Cùng Azmedia tìm hiểu từng phần nhé.

  1. Nhóm thông tin

Nhóm này với chức năng phân loại sản phẩm, dịch vụ. Người tiêu dùng khi  mua hàng thuộc nhóm này cần có sự cẩn trọng trước khi sơ hữu sản, dịch vụ vì có độ rủi ro cao.

Ví dụ: Bất động sản, Bảo hiểm nhân thọ, các sản phẩm có giá trị lớn.

Để quyết định sở hữu các món hàng giá đắt đỏ như thế này thì khách hàng phải tìm hiểu rất nhiều thông tin về sản phẩm.

Áp dụng vào tư duy khi làm SEO

Thông tin, uy tín, độ đảm bảo của doanh nghiệp đều là những nhu cầu cần biết của khách hàng.

Cho nên, khi làm SEO cho những mặt hàng giá trị cao, các bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng hết các từ khóa của chúng, từ đó cung cấp giải pháp, giải đáp thắc mắc của người dùng thông qua content SEO.

Chỉ bỏ ra ít thời gian nghiên cứu và thực hiện, nhưng nó sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn gia tăng được  độ uy tín, thương hiệu và ghi điểm trong mắt khách hàng.

Nhưng trong nhóm sản phẩm Cao cấp này, SEO sẽ chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu về thông tin cho khách hàng tiềm năng, sẽ khó tạo ra doanh thu trực tiếp.

Điển hình như sản phẩm về đất đai, nhà cửa, dù bạn có cung cấp nhiều thông tin đến đâu thì vẫn cần 1 nhân viên tư vấn để giải quyết các thắc mắc vẫn còn tồn dư trong khách hàng để chốt hợp đồng mua bán.

Azmedia làm SEO cho những nhóm sản phẩm giá trị này thấy được dù hạn chế trong việc khách hàng mua trực tiếp, nhưng rất khả thi trong việc mang lại chuyển đổi như: Điền thông tin, goi điện thoại, điền form….

Tóm lại để ra được đơn hàng chuyển đổi với nhóm ngành này thì SEO cần:

  • Bao phủ toàn bộ từ khóa liên quan trong ngành, cung cấp những thông tin hữu ích, những điều mà khách hàng cần.
  • Đảm bảo bài viết được tối ưu về CTA( nút kêu gọi hành động) có gắn các công cụ hỗ trợ chuyển đổi.
  • Tận dụng nguồn traffic và data từ SEO để liên tục tiếp cận thuyết phục khách hàng với email marketing, remarketing hay offline sale.
  1. Nhóm cảm nhận

“ Túi tiền gần con tim, xa bộ não, lấy được tim là móc được túi tiền”

Khách hàng mua hàng phần nhiều dựa vào cảm xúc của chính mình để mua hàng. Và việc thành thật, uy tín, chất lượng là con đường dễ chạm đến trái tim của khách hàng nhất.

Sản phẩm còn thể hiện lên được cái tôi của người sở hữu, phù hợp với sở thích, thỏa mãn cảm xúc của khách hàng.

Vì vậy việc đầu tư về hình ảnh, màu sắc lồng ghép các yếu tố cảm xúc hay đại diện cho1 cá tính nào đó để kết nối với khách hàng mục tiêu là điều rất quan trọng. “ Cảm nhận- Suy nghĩ- Hành động”.

Các sản phẩm, dịch vụ như thời trang, đồ trang sức, nước hoa, xa xỉ phẩm là đại diện tiêu biểu trong nhóm này.

Làm SEO với nhóm ngành này vẫn hoàn toàn có thể tạo ra được chuyển đổi, thậm chí doanh thu, đặc biệt đối với một số sản phẩm có giá thành sản phẩm không quá lớn (VD: rượu).

Tuy nhiên doanh nghiệp cần lưu ý cần biết xác định đúng các chỉ số chuyển đổi trong ngành của mình để đánh giá đúng hiệu quả của SEO.

Ví dụ như case váy cưới ở trên, khách không thể đặt mua online trực tiếp được nên chỉ số doanh nghiệp cần track là lượt click vào CTA( kêu gọi hàng động) địa chỉ cửa hàng, lượt tư vấn online có traffic nguồn từ SEO, v.v, lượt tư vấn online có traffic nguồn từ SEO, v.v

  1. Nhóm thói quen

Nhóm khách hàng này vẫn cần phải suy nghĩ nghiên cứu sản phẩm trước khi mua nhưng quá trình này không quá phức tạp như ơ nhóm 1.

Sản phẩm của nhóm này giá thành thấp và không quá phức tạp nên tỷ lệ rủi ro cũng thấp ( dầu gội, sữa tắm, vật dụng trong nhà bếp….).

Đa số người tiêu dùng không dành nhiều thời gian công sức vào loại hình sản phẩm này.

Họ thường sẽ mua trước rồi mới đánh giá chất lượng sp qua quá trình sử dụng.

Áp dụng vào tư duy khi làm SEO:

Ví dụ điển hình như một người làm mất con chuột máy tính và cần thay thế, giá thành tương đối rẻ và  tương đối đơn giản nên khách hàng có thể ghé mua ngay tại 1 cửa hàng uy tín và không suy nghĩ quá nhiều.

Phải chăng họ sẽ cân nhắc xoay quanh 1 số vấn đề giá hoặc thương hiệu bên nào uy tín hơn. Làm nổi bật các yếu tố đó ở tiêu đề, thẻ mô tả hay trong nội dung sẽ có thể giúp bạn thuyết phục khách hàng chi tiền.

Đối với các sản phẩm thuộc nhóm này, SEO có thể trực tiếp tạo ra doanh thu luôn và doanh nghiệp hoàn toàn có thể đo đếm.

Để gia tăng doanh thu, chuyển đổi từ SEO trong các nhóm này, ngoài giá cả cạnh tranh hay uy tín thương hiệu, các yếu tố trải nghiệm như tốc độ tải trang hay độ thân thiện với người sử dụng cũng cần đặc biệt lưu ý tới.

  1. Nhóm thoả mãn

Đây vẫn là nhóm sản phẩm có độ phức tạp thấp, và rủi ro không cao, người tiêu dùng thúc đẩy hành vi mua của họ chủ yếu vẫn bằng cảm xúc, nhưng không quá lớn.

Thường những sản phẩm trong nhóm này sẽ được mua khi chúng có thể làm thỏa mãn các cảm xúc khách hàng một cách nhanh chóng hoặc giúp khách hàng thỏa mãn cảm xúc của một người khác.

Ví dụ như khi đói chúng ta sẽ cần mua đồ ăn, thèm thuốc sẽ chạy ra tạp hóa mua thuốc lá hay chúng ta mua hoa, quà để tặng phụ nữ trong ngày mùng 8/3 vì điều đó sẽ làm họ vui.

Áp dụng vào tư duy khi làm SEO:

Vậy những sản phẩm như thế nào trong nhóm trên, khách hàng có thể search online?

Đó có thể là dịch vụ ăn uống, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, spa, đồ chơi trẻ em hay quà tặng v.v (tất cả đều ở mức giá không quá cao)

Cũng giống như nhóm 3, do sản phẩm không quá rủi ro và phức tạp, SEO hoàn toàn có thể tạo ra doanh thu luôn nếu sản phẩm có thể mua bán online.

Tuy nhiên đối với một số ngành dịch vụ như spa, dịch vụ ăn uống, nhà hàng SEO lại gián tiếp tạo ra chuyển đổi. Ở những ngành này doanh nghiệp có thể đo đếm chuyển đổi dựa số lượt hotline được click hay bao nhiêu lần xem điểm bán.

Lời kết:

Azmedia hy vọng những chia sẻ này doanh nghiệp của bạn đã có câu trả lời cho những ngày chiến đấu phía trước.

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn thì đừng ngần ngại liên hệ đến Azmedia để được giải đáp nhé.

Chúc các bạn thành công.


Có thể bạn quan tâm: Khóa học Marketing Online 4.0

—————-

Hotline/Zalo: 0905424067

Email: azmedia.com.vn@gmail.com

Fanpage: AZ Media Academy

Địa chỉ: Số 47 Mai Am, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *