Chuyển tới nội dung

Azmedia Đào tạo khóa học Facebook, Seo Website

7 Tiêu Chí Cơ Bản Để Đánh Gía Dự Án SEO

7 Tiêu Chí Cơ Bản Để Đánh Gía Một Dự Án SEO

Mỗi dự án SEO đều đều có điểm khác nhau, một số dự án chỉ cần đầu tư vào nội dung( content) chuẩn SEO, chất lượng hơn đối thủ là có thể dễ dàng lên TOP.

Nhưng vẫn có 1 số dự án đầu tư nhiều chi phí, kéo dài nhiều năm nhưng kêt quả không như mong muốn.

Với kinh nghiệm thực thi nhiều dự án  SEO thuộc nhiều ngành khác nhau, Azmedia xin gửi đến bạn 7 tiêu chí quan trọng để đánh giá độ khó của 1 dự án SEO

  1. Sản Phẩm, dịch vụ SEO của bạn có thuộc nhóm YMYL hay không?

YMYL( Your Money, Your Life), là tiêu chuẩn cao nhất của google cho 1 website có nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tài chính và sự hạnh phúc của người dùng.

Một số ngành được liệt kê vào danh sách này như:

Y dược, sức khỏe, tài chính, giáo dục, luật, bất đống sản, thiết kế nội thất…

Những ngành nằm trong dánh sách này thì cần theo tiêu chí E-A-T ( là 1 tiêu chuẩn đánh giá về nội dung của google)

E: Expertise( tính chuyên gia)

A: Authoritativeness ( tính thẩm quyền)

T: Trustworthiness( độ uy tín)

Sẽ mất rất nhiều thời gian công sức và tiền bạc nếu bạn làm theo bộ quy chuẩn này.

Nếu nhóm ngành của bạn thuộc nhóm YMYL này thì theo kinh nghiệm của AZMEDIA thì nó thuộc nhóm ngành SEO khó.

  1. Chủ đề từ khóa

Nếu sản phẩm của bạn thuộc nhóm ngành YMYL nhưng chúng chưa có đối thủ cạnh tranh, hay còn mới trên thị trường thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể đánh giá độ khó của dự án này ở mức trung bình.

  1. Tính thương hiệu của bạn và đối thủ trên môi trường Online.

Thương hiệu là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.

Doanh nghiệp nào càng có uy tín thương hiệu sẽ càng nhận được ưu tiên của google, và giúp dễ dàng SEO lên top hơn ( FPT, TGDD). Nhưng sẽ khó cho bạn nếu doanh nghiệp của bạn chỉ là doanh nghiệp nhỏ phải cạnh tranh với các ông trùm có một ngân sách khổng lồ.

Nhưng bạn hoàn toàn có thể định hướng về thương hiệu và độ phủ của các đối thủ khác qua các bước sau:

Bước 1: Sử dụng cú pháp Intitle: “ tên thương hiệu”

Bước 2: Từ kết quả đó, check các tài khoản trên mạng xã hội, các trang Forum, website khác của đối thủ để xem họ có nhận được nhiều tương tác và quan tâm các trang đó không.

Nghiên cứu đối thủ, tìm ra điểm yếu và cố gắng tìm cách đứng trên vai người khổng lồ.

  1. Đối thủ của bạn đã làm SEO chuyên nghiệp chưa.

Làm SEO là 1 trong những cách mang lại nguồn khách hàng tiềm năng bền vững và lâu dài cho doanh nghiệp.

Nhưng để cạnh tranh với các đối thủ bạn cần đầu tư nhiều công sức về nội dung, lẫn các phương pháp SEO khác nhau, thì mới vượt qua đối thủ trên trang kết quả tìm kiếm.

Với nhiều năm kinh nghiệm SEO cho nhiều công ty lớn và khách hàng nhỏ lẻ AZMEDIA xin chia sẻ với bạn 5 cách để xác minh đối thủ của bạn làm SEO có tốt hay không.

5 cách xác định nhanh mức độ cạnh tranh của đối thủ

Cách 1: kiểm tra từ khóa có trong các thẻ Meta hay không?

Bạn có thể thử tìm kiếm nhanh 3 từ khóa thông tin liên quan đến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp trên trang tìm kiếm.

Nếu có nhiều kết quả có từ khóa trong tiêu đề tức là có càng nhiều đối thủ đang làm SEO bài bản

Cách 2: Kiểm tra cách đặt heading

1 trang, bài viết chuẩn SEO sẽ có nhiều heading

Với chỉ 1 heading 1 và nhiều heading 2,3 làm các luận điểm nhỏ chứng minh, giải thích cho luận điểm chính của bài.

Cũng tương tư như tiêu chí từ khóa có trong tiêu đề, càng nhiều đối thủ làm chuẩn thì càng khó để vượt trên họ.

Bạn có thể check tiêu chí này dễ dàng với công cụ SEO QUAKE.

Cách 3.Từ khóa đó có đúng landing page không?

Có 2 yếu tố để đánh giá: đúng loại trang và phù hợp với cái nhìn của người tìm kiếm.

3.1 Đúng loại trang.

Đầu tiên, đúng landing Page cần phải đúng loại trang, ví dụ như trang danh mục, sản phẩm hay bài viết thông tin.

Thông Thường, làm SEO cho các trang danh mục, trang chủ, trang sản phẩm thường khó hơn so với SEO bài viết. Vì người làm SEO cần phải cân bằng được giữa cung cấp nội dung hữu ích cùng trải nghiệm trên trang.

3.2 Đúng insight người tìm kiếm

Mỗi truy vấn của khách hàng đều chứa 1 cái nhìn( insight) nhất định. Có thể hiểu ngắn gọn là khách hàng đang tìm kiếm thông tin gì, muốn giải quyết được vấn đề gì.

Nhiều bạn nghĩ đơn giản làm SEO chỉ cần từ khóa đó lên TOP. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Không những cần lên top mà cần phải lên TOP đúng trang, đúng với nội dung mà khách hàng đang cần.

Thông thường những trang ở Top 3, top 5 sẽ phù hợp với nội dung khách hàng cần tìm kiếm.

Cách 4.Kiểm tra backlink

Tìm hiểu xem Website của đối thủ có nhiều backlink chất lượng hay không, nếu nội dung của đối thủ có nhiều backlink chất lượng thì đây sẽ là 1 thử thách cho bạn.

Ahref là công cụ kiểm tra chính xác nhất cho các thông số về backlinks nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm tra miễn phí với công cụ : http://neilpatel.com/backlinks/

Cách 5: Các yếu tố Onpage khác.

Ngoài kiểm tra 2 yếu tố Onpage đầu tiên là từ khóa trong tiêu đề và cấu trúc heading, Nếu bạn muốn kiểm tra kỹ hơn, hãy xét tới toàn bô các yếu tố Onpage khác trên Site

Bạn có thể Check nhanh bằng công cụ sau để đánh giá được sơ bộ độ chuẩn SEO Onpage của các dối thủ: https://neilpatel.com/seo-analyzer/

Mà bạn đừng quên là cũng cần phải kiểm tra các tiêu chs Onpage của chính website mình để nắm rõ các hạng mục cần tối ưu khi triển khai làm SEO.

5.Sự đa dạng về chủ đề nội dung

Bạn có thể đánh giá độ khó của dự án SEO dựa trên sự đa dạng về nội dung. Việc đánh giá nên được xem từ cả 2 chiều, chiều dọc và chiều ngang.

Chủ đề dọc là nhưng đề liên quan trực tiếp đến sản phẩm của doanh nghiệp.

Chủ đề ngang là những chủ đề mà sản phẩm dịch vụ của bạn là một phần trong đó

Theo kinh nghiệm của Azmedia nếu chủ đề nội dung nhiều hơn 200 hoặc quá ít bé hơn 30 thì độ khó của dự án sẽ tăng lên.

Các bạn sẽ dễ dàng hơn nếu đã chuẩn bị sẵn bộ từ khóa chi tiết.

  1. Đặc Điểm Của Ngành

Mỗi ngành sẽ có một đặc thù và yêu cầu cho SEO khác nhau, các bạn cần phải đáp ứng đầy đủ các đặc thù đó nếu không sẽ rất khó để SEO hiệu quả

Cụ thể như ngành kiến trúc bạn cần phải đầu tư về hình ảnh, bản thiết kế nội thất thật chuyên nghiệp

Vì để SEO thành công bạn cần phải tốt cả nội dung lẫn hình ảnh

“ Tốt gỗ tốt nước sơn””

Nếu như 1 doanh nghiệp hay kinh doanh nhỏ lẻ không cung cấp được hình ảnh đạt tiêu chuẩn thì dự án SEO sẽ rất khó khăn. Vì hình ảnh ấn tượng thì khách hàng sẽ để ý đến nội dung.Để SEO được các đặc điểm trong các ngành, bạn phải chịu khó tham vấn những người đã có kinh nghiệm triển khai các dự án…

  1. Nguồn lực của doanh nghiệp.

Dù bạn có làm bất cứ ngành nghề nào, nếu có nguồn lực tốt về tài chính mối quan hệ, bạn sẽ dễ làm hơn rất nhiều.

Ngoài các chi phí đầu tư cho việc xây dựng nội dung chuẩn SEO , tối ưu Onpage là cơ bản nhất, nếu bạn chịu khó đầu tư nguồn lực cho các hoạt động TV, báo chí, xây dựng thương hiệu, xây dựng backlinks sẽ giúp cho việc SEO dễ dàng và hiệu quả hơn.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp nhiều vấn đề về dự án SEO thì hãy liên hệ đên Azmedia để được nhận lời khuyên tốt nhất.

Tìm hiểu thêm về các khóa học tại đây: azmedia.com.vn

Fanpage: AZmedia ACademy

AZ Coach Can Tho

Website: Azmedia.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay