Chuyển tới nội dung

Azmedia Đào tạo khóa học Facebook, Seo Website

5 Suy nghĩ sai lầm về SEO thường gặp… và đây là sự thật về chúng !

5 suy nghĩ sai lầm phổ biến về SEO

SEO – một hình thức marketing hiện nay  đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm, vì nó mang lại lợi ích rất lớn về mặt tăng doanh thu và nhận diện thương hiệu. 

Tuy nhiên việc không hiểu rõ về SEO , dẫn đến các nhà kinh doanh đắn đo trong việc đầu tư SEO vì những hiểu  lầm không đáng có.

Hãy cùng AZ MEDIA tìm hiểu 5 sai lầm phổ biên ở bài viết dưới này nhé.

1. SEO không còn hiệu quả.

Nếu bạn hay tham gia vào các group hay diễn đàn SEO, bạn sẽ thấy thỉnh thoảng sẽ có những bài post về việc SEO không còn hiệu quả, bây giờ là thời của kênh marketing khác, v.v

Thực tế thì SEO vẫn đứng vững và ngày càng cần thiết đối với các nhà kinh doanh, vấn đề là bạn cần có thời gian để đầu tư.

Lý do?

Hiện nay, lượng người dùng truy cập Search Google ngày càng nhiều, và họ dần am hiểu về công nghệ hơn.

Theo thống kê, số lượng truy vấn mỗi năm trên thế giới vẫn tăng đều đặn hơn 15%, và có hơn 2 triệu tỷ truy vấn được thực hiện mỗi năm, thì 15% tăng trưởng là một con số khổng lồ.

Khi công nghệ ngày càng phát triển, dân số ngày một trẻ hóa thì những con số này ngày một tăng lên. Thậm chí trong nhiều năm trở lại đây, điều này còn ảnh hưởng tới hành vi ra quyết định của khách hàng.

Thời ông bà bố mẹ chúng ta  để biết thêm thông tin về một sản phẩm, dịch vụ nào đấy thì họ sẽ hỏi ý kiến người thân quen, lên diễn đàn hay ra thẳng địa điểm bán để tìm hiểu thêm, nhưng hiện nay  đa số các việc trên có thể gói gọn bằng 1 hành động search Google.

Vậy theo các bạn thì SEO có nên nằm trong chiến lược kinh doanh của các bạn không khi khách hàng của bạn hiện nay ngày càng có thói quen Search Google để tìm kiếm thông tin?

Ngoài vấn đề trên, doanh nghiệp cũng cần định nghĩa lại thế nào là hiệu quả với hoạt động SEO?

Lấy ví dụ ở một số ngành nghề giá trị cao, ngành B2B, sản phẩm, dịch vụ bất buộc cần sự tư vấn như bảo hiểm tài chính, hiệu quả của SEO sẽ được thể hiện bằng việc phủ sóng được độ nhận diện trên môi trường mạng tìm kiếm, thu lại được lead, hay số cuộc gọi hotline, …v.v

Làm SEO cho những ngành này, doanh thu không phải thước đo hiệu quả chính.

2.  Chỉ Top 1 mới có giá trị

Các doanh nghiệp khi mới bắt đầu đầu tư vào SEO luôn có suy nghĩ  SEO lên TOP 1 mới có giá trị, còn các vị trí khác thì không, và đó là một suy nghĩ sai lầm, và đây là lý do.

Làm SEO ai cũng mong muốn được Top 1

Điều đó là chắc chắn

Theo nghiên cứu của  Backlinko thì SEO lên Top 1 sẽ nhận được khoảng 33% tổng traffic dự kiến.

Nhưng điều này không có nghĩa là các thứ hạng khác không có traffic. Top 2, 3 vẫn có thể nhận được tới 20% tổng traffic, và các vị trí xếp sau cũng vậy.

Biểu đồ thống kê SEO

Thống kê % SEO theo thứ hạng.

Nếu bạn SEO đúng từ khóa và có cả chục nghìn để cả triệu lượt Traffic mỗi tháng, thì bạn cũng sẽ có được 1 lượt traffic đáng kể mặc dù không đứng ở Top 1.

Hơn nữa, vị trí Top 1 khá bất ổn. Khó có cách làm SEO nào có thể đảm bảo bạn ở trên đó được mãi khi Google liên tục ra các bản update và các đối thủ vẫn không ngừng cạnh tranh.

Cho nên, Các doanh nghiệp chỉ nên chọn SEO từ Top 3, Top 5 hoặc Top 10.

Vì để được lên Top 1 bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực đầu tư.

Thêm nữa, kể cả khi bạn đã lên được Top 1 nhưng các giá trị theo sau như chuyển đổi doanh thu không mang lại một tỉ lệ ROI tốt và làm lỗ khoản đầu từ SEO của bạn trong 1 thời gian dài.

Vì vậy thay vì cố gắng SEO một vài từ khóa Top 1 thì bạn nên SEO vài trăm từ khóa theo phương pháp SEO TỔNG THỂ trong Top 2,Top 3, Top 5 , Top 10 sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn nhiều.

3. Chi phí đầu tư cho SEO lớn

Từ 300 triệu, triển khai SEO tối đa là 9 tháng, đây là một con số hề nhỏ đối với các doanh nghiệp SEMs

Tuy nhiên, với kinh nghiệm, thử nghiệm rất nhiều phương pháp SEO khác nhau, chúng tôi có thể khẳng định đây là một con số hợp lý nếu bạn muốn lên Top một cách bền vững và lâu dài, thu lại được những giá trị kinh doanh thực tế chứ không chỉ riêng Top và traffic.

Hãy cùng phân tích kỹ con số này kỹ hơn ở một số khía cạnh sau để thấy tại sao nó lại hợp lý:

  • Các công việc và giá trị nhận lại được ngay khi triển khai dự án
  • Lợi ích của SEO về lâu dài khi so sánh với các hình thức quảng cáo khác.

 Các công việc và giá trị nhận lại được ngay sau khi triển khai dự án.

Để làm SEO hiệu quả, bạn cần hoàn thành một khối lượng công việc đồ sộ, từ nghiên cứu đối ngành hàng, đối thủ, từ khóa trong giai đoạn đầu đến tối ưu hơn 30 tiêu chí Onpage, triển khai hàng trăm content cho mỗi dự án, xây dựng các trang social, đi backlink và rất nhiều công việc không tên khác.

Lợi ích của SEO về lâu dài khi so sánh với các hình thức quảng cáo khác.

Với các hình thức chạy quảng cáo Google Ads hay Facebook Ads, dù dễ thực hiện và tiếp cận được khách hàng , nhưng khi bạn dừng chạy quảng cáo là bạn không còn khách hàng.

Tính về lâu về dài, thì các chi phí dùng để chạy quảng cáo sẽ ngày càng lớn và vượt hơn rất nhiều so với SEO.

Trong khi đó, SEO sẽ là hình thức đầu tư về lâu dài, khi đã lên Top, mỗi click từ khách hàng của bạn sẽ không tiêu tốn của bạn đồng nào công thêm những lợi ích khác mà SEO đem lại cho doanh nghiệp như:

  • Tăng nhận biết thương hiệu thông qua lượt truy cập website
  • Tăng uy tín thương hiệu
  • Có thể mang về chuyển đổi doanh thu hiệu quả

4. Chiến dịch Google Ads ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả SEO

Chi phí chạy quảng cáo của các bạn bỏ ra đang chịu trách nhiệm cho 95% doanh thu của Google, thì Google sẽ tạo ra nhiều và càng nhiều thuật toán khiến doanh nghiệp phải đầu tư vào quảng cáo nhiều hơn.

Bạn có thắc mắc tại sao nhiều doanh nghiệp làm SEO vẫn xảy ra tình trạng lên TOP không ổn định, hoặc làm mãi không có kết quả ?

Trong khi một số doanh nghiệp thực hiện song song cả Google Ads và SEO thì có kết quả khả quan hơn.

Chúng tôi  thấy vẫn  tồn tại đâu đó trong 1 số  doanh nghiệp vẫn còn suy nghĩ về việc làm SEO chỉ lên được Top khi doanh nghiệp có làm cùng Google Ads.

Điều này theo chúng tôi thấy hoàn toàn là những kết luận không có căn cứ, các bạn hãy nhìn nhận lại vấn đề theo 1 số lý do dưới đây, bạn có thể thấy quan điểm này tương đối mâu thuẫn.

Thứ nhất, Google đã ghi rõ ràng bản chất và sứ mệnh của họ là: “Sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho nó có thể truy cập hữu ích trên toàn cầu”

Thật vậy, trong nhiều năm qua,  Google vẫn luôn tạo ra những thuật toán sửa đổi để cho ra những  kết quả  tìm kiếm hữu ích và giá trị nhất có thể đến người dùng, khôn để bị thao túng bởi những phương pháp Black Hat

Vậy điều gì xảy ra khi Goolge cố gắng thao túng kết quả SEO một cách phi logic, phi giá trị với người dùng.

Kết quả SEO toàn những kết quả kém giá trị, người dùng không thỏa mãn. Và khi có quá nhiều người dùng không thỏa mãn, họ sẽ chuyển sang một sản phẩm khác tương tự (như Bing, Cốc Cốc, .v.v), từ đó trực tiếp làm doanh thu của Google suy giảm.

Thứ hai, thao túng kết quả để có lợi cho việc bán quảng cáo sẽ làm hao mòn mong muốn tạo ra những nội dung thật sự giá trị cho người dùng đối từ các website master, điều cốt lõi làm nên giá trị của mạng tìm kiếm. Thiếu nội dung giá trị, Google cũng không còn giá trị.

Vì vậy, Google chỉ tồn tại bền vững khi nội dung tìm kiếm luôn mang lại giá trị cho người dùng, và tạo cơ hội bán quảng cáo cho chúng ta được

Sử dụng đồng thời Google Ads có thể hỗ trợ bạn làm SEO chứ không có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả làm SEO của bạn.

Sử dụng Google Ads có thể mang cho bạn traffic ngay lập tức, nhanh chóng

Chính vì thế bạn sẽ có thể nhìn nhận được một số vấn đề với nội dung trên trang của minh như:

Tỷ lệ thoát, tỷ lệ tương tác trên trang, bounce rate, time on site, tỷ lệ click vào CTR ,…

Từ những chỉ số này, bạn hoàn toàn có thể gia tăng hiệu quả của bài viết

Ngoài ra, bạn cũng sẽ tìm thêm được một số keyword mới để tối ưu thêm trong bài viết, một số keyword mà Google Search Console sẽ không liệt kê tới.

Trên đây là 1 vài yếu tố bạn có thể tận dụng Google Ads để làm SEO một cách hiệu quả hơn chứ không đảm bảo sẽ gia tăng hiệu quả 100% cho bạn.

5. Muốn SEO mang lại hiệu quả ngay

Với Google Ads, hiệu quả về chuyển đổi, traffic mang lại có thể đến ngay lập tức. Tuy nhiên với SEO, muốn có những hiệu quả tương tự, bạn cần đầu tư về thời gian.

Thời gian để tối ưu các tiêu chí Onpage trên site (thường mất tối thiểu 1 tháng), thời gian để lên đủ nội dung, thời gian để xây dựng backlink, thời gian để Google lập chỉ mục, v.v

Đây còn chưa kể những phương pháp tối ưu chuyển đổi sau khi các thông số cơ bản (traffic, CTR, bounce rate, v.v)

Chưa tính tới giai đoạn nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ, từ khóa trước đó.

Để làm SEO hiệu quả, bạn cần thời gian để hoàn thành khối lượng công việc “khổng lồ” trên.

Một dự án SEO cần tối thiểu từ 6 – 9 tháng để thấy được hiệu quả đầy đủ của dự án.

Tuy nhiên nếu có 1 kế hoạch SEO chuẩn, đi kèm việc triển khai chuyên nghiệp, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những kết quả, tăng trưởng đầu tiên từ tháng thứ 3, thứ 4.

Tuy rằng làm SEO cần thời gian tương đối dài, nhưng trong tất cả hình thức marketing, SEO là hình thức online marketing có tỷ lệ chi phí đầu tư/ giá trị mang lại tốt nhất về lâu, về dài một khi đã đẩy được TOP.

Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn và đầu tư cho SEO cũng vậy, giục tốc ắt sẽ bất đạt.

Lời kết

Sau khi trình bày 5 suy nghĩ sai lầm phổ biến nhất về SEO, AZ MEDIA mong rằng các doanh nghiệp có 1 góc nhìn và quyết định đầu tư SEO một cách hợp lý và chính xác nhất.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trong khi triển khai SEO, đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với AZ MEDIA để được hỗ trợ nhé.


Hotline/Zalo: 0919.8458.934

Email: azmedia.com.vn@gmail.com

Fanpage: AZMedia Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 47 Mai Am, Thuận Phước, Hải Châu, Đà Nẵng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay