Cách target những thứ không thể target trên Facebook

Như bạn đã biết, việc target trên Facebook Ads đối với mỗi sản phẩm, mỗi ngành là khác nhau. Thậm chí một sản phẩm nhưng ở mỗi chiến dịch đối tượng target cũng sẽ khác nhau. Nên chúng ta không thể áp đặt tư duy target của sản phẩm, chiến dịch này. Đem áp dụng nguyên xi vào cho sản phẩm, chiến dịch khác.

Cụ thể hôm nay PA Marketing đã sưu tầm và sẽ chia sẻ với bạn về câu chuyện target. Cách tư duy khi target khi quảng cáo và cho bạn biết: Làm sao để target những thứ không thể target đối tượng trên Facebook.

1.Câu chuyện target trên Facebook.

Ở câu chuyện này, chúng ta sẽ chia thành 3 cấp độ khác nhau từ dễ đến khó:

Level 1: Sản phẩm không cần phải Target:

  • Những sản phẩm này thường là những sản phẩm phổ thông, phù hợp với đại đa số người dân. Và bạn chỉ cần target giới tính độ tuổi, cùng lắm là thêm địa lí các thành phố lớn.
  • Ví dụ: Các đồ gia dụng bình thường, mỹ phẩm phân khúc bình thường, thời trang bình thường. Không tính các dòng thời trang đặc biệt cao cấp, hoặc thời trang đặc biệt dị nhé!

Đối với các sản phẩm thuộc dạng này, nếu có việc thêm tùy chọn Target thì thường không phải để tìm khách hàng tiềm năng. Mà mục đích targer trên Facebook lúc này là để:

  • Phân khúc ra tập khách hàng tiềm năng hơn bằng Custom Audience để Remarketing.
  • Loại trừ tập trùng đối tượng, tăng khả năng reach đối tượng mới.

target trên Facebook

Có những sản phẩm không cần target trên Facebook khi quảng cáo

Level 2: Sản phẩm cần phải Target, có thể Target bằng những mục tiêu cụ thể:

Tức là những sản phẩm mà chúng ta có thể mô tả được đối tượng mục tiêu bằng một hoặc nhiều tùy chọn target trên Facebook Ads. Ví dụ:

  • Dịch vụ Fitness target theo sở thích tệp “Fitness”.
  • Bán ốp Iphone thì target thẳng theo hành vi “dòng điện thoại” hoặc “hệ điều hành IOS”.
  • Bán đồ cho trẻ sơ sinh thì target vào các mẹ theo sở thích kết hợp như: Bỉm, sữa… Bạn có thể điền 1 số hãng bỉm, sữa nổi tiếng.

Có 2 lưu ý khi target cho nhóm sản phẩm này:

1.Có những tệp trên Facebook mà “Target” với “không target như nhau”:

  • Ví dụ: Tệp sở thích “spa” hay tệp “làm đẹp”,….
  • Lý do là vì những sở thích đó quá rộng. Và gần như ai cũng có thể rơi vào tập sở thích đó. Nên khi bạn target đến những tập đó thì gần như là bạn đang target đến tất cả mọi người. Và nó giống như không Target gì vậy.

2.Có hay không cần Target còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác:

Ở đây ta chỉ bàn về khả năng target của từng sản phẩm. Còn trong thực tế, việc có hay không cần target phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ, cùng là quảng cáo dịch vụ Fitness:

  • Bạn có thể hướng đến những người đang quan tâm đến gym. Với thông điệp hướng tới là giá và tiện ích. Mục đích để kéo khách thay vì chọn phòng tập khác thì chọn phòng tập của bạn.
  • Nhưng bạn cũng có thể hướng tới những người chưa từng tập Fitness; Những người hiện không quan tâm đến việc tập tành… Với thông điệp hướng tới là lợi ích của tập thể thao. Hãy đưa ra các chương trình hướng dẫn cho người mới bắt đầu. Khi đó thậm chí bạn có thể quảng cáo mà không cần target trên Facebook. Hoặc loại trừ chính tập đối tượng Fitness đi

Tóm lại:

  • Target hay không không chỉ phụ thuộc vào sản phẩm. Mà nó còn phụ thuộc vào cách bạn xây dựng thông điệp cho từng tập đối tượng.
  • Dễ thấy nhất: Cùng 1 sản phẩm sẽ có các cách target khác nhau ở mỗi chiến dịch khác nhau.

Level 3: Sản phẩm cần target, nhưng không thể target bằng các tùy chọn thông thường:

Có những sản phẩm chỉ dành cho một nhóm đối tượng đặc thù. Và chúng ta không có các tùy chọn sở thích hay hành vi để có thể mô tả nhóm đối tượng đó.

target trên Facebook

Target trên Facebook đối với những sản phẩm đặc biệt

Ví dụ:

  • Bán phần mềm quản lý quán cafe cho người đang kinh doanh cafe.
  • Bán một dự án bất động sản đầu tư cho người đang có vốn muốn đầu tư.

Đối với những sản phẩm như vậy, nếu theo cách target thông thường bằng nhân khẩu học, địa lí, sở thích, hành vi,… Thì chúng ta sẽ không thể nào nhắm được đến đúng đối tượng mục tiêu. Mà nếu chạy tập trắng như LV1 thì lại quá lãng phí ngân sách. Vậy phải làm cách nào? Thì ngay dưới đây bạn sẽ biết.

2. Target những thứ không thể target trên Facebook.

Tất nhiên, trong trường hợp này thì Facebook Ads không phải là lựa chọn duy nhất. Thậm chí là cả hệ thống Digital Marketing cũng chưa chắc đã là cửa sáng. Nhưng giả sử nếu như bạn vẫn muốn chạy Facebook Ads. Thì phương án “Phễu – Funnel” chính là cách để bạn triển khai.

target trên Facebook

Facebook Marketing Funnels

Phễu- Funnel là gì?

  • Phễu là hình thức bạn sử dụng công cụ nội dung để “Tìm kiếm” và “Phân loại” khách hàng mục tiêu.
  • Hay một cách gọi khác để hiểu đơn giản hơn thì Phễu là hình thức target trên Facebook bằng nội dung.

Để triển khai một chiến dịch quảng cáo ứng dụng Phễu, bạn có thể làm theo 5 bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị content:

Hãy chuẩn bị những nội dung quảng cáo đặc thù mà chỉ có đối tượng mục tiêu của bạn mới đọc nó. Ví dụ: Bạn muốn tìm người đang hoặc sắp kinh doanh cafe. Thì hãy chuẩn bị những nội dung dạng như:

  • 5 xu hướng kinh doanh cafe 2019.
  • 7 sai lầm của 90% người kinh doanh cafe.
  • Không biết điều này, việc kinh doanh cafe năm 2019 sẽ rất rủi ro.

Bước 2: Biến những nội dung đó thành những dạng content có thể lưu trữ data user:

Nói nghe thì có vẻ khó hiểu, nhưng trên thực tế lại rất đơn giản. Hiện nay có 2 dạng nội dung có thể giúp bạn lưu trữ data user tốt nhất, đó là Website và Video.

  • Nếu bạn có 1 bài viết trên website thì bạn có thể gắn pixel Facebook trên đó. Và Pixel sẽ giúp lưu trữ data những người đã đọc bài viết của bạn.
  • Nếu bạn không có website thì video Facebook là một định dạng nội dung đơn giản hơn mà vẫn có thể giúp bạn lưu trữ data. Vì Facebook cho phép bạn tạo ra tệp những người đã coi từ 3 giây, 10 giây, 25% video, 50% video hay 75% video của bạn. Và ngày nay thì các công cụ sản xuất video rất sẵn. Bạn cũng có thể tự làm những video dạng slide ảnh chỉ với 30p ngay trên Facebook.

Bước 3: Tìm kiếm traffic:

Hãy làm sao cho càng nhiều người nhìn thấy nội dung của bạn càng tốt. Traffic thì có thể đến từ các nguồn paid và free.

Ví dụ:

Chạy quảng cáo:

  • Bạn có thể sử dụng content ở bước 2 để chạy quảng cáo, target trên facebook vào tập trắng. Tức là không target gì cả. Hoặc bạn có thể thu nhỏ tập đối tượng một chút để giảm sự lãng phí tài nghuyên, tiết kiệm ngân sách chạy.
  • Ví dụ: Bạn muốn tìm ra những người đang kinh doanh cafe. Thì thay vì chạy ads vào tập trắng, bạn có thể chạy vô tập: “Quan tâm đến kinh doanh, quan tâm đến nhượng quyền, quản trị kinh doanh,…”

Share vô các group, share lên profile:

  • Bạn có thể share content của mình vào các group. Nếu như group bạn chia sẻ bào viết có khả năng chứa đối tượng mục tiêu của mình thì càng tốt.
  • Như ở ví dụ trên, bạn hoàn toàn có thể share content vào các group về kinh doanh khởi nghiệp, quản trị kinh doanh….

Bước 4: Tạo tệp đối tượng:

  • Nếu có 1 chút kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook Ads. Thì việc tạp tệp đối tượng là điều tương đối dễ dàng. Bằng các công cụ quản lý đối tượng trong Facebook ads. Bạn chỉ cần tạo ra tệp những người đã đọc bài viết website. Hoặc người đã xem video của bạn (thường tối thiểu là từ 10s trở lên).
  • Rõ ràng là chỉ có những người là đối tượng mục tiêu của bạn, mới xem những nội dung này. Vì vậy, tệp mà bạn vừa tạo chắc chắn sẽ là đối tượng mục tiêu của bạn.

Chọn tệp đối tượng mục tiêu:

  • Tùy vào cách phân loại, bạn sẽ cho ra những tệp đối tượng mục tiêu với độ chính xác khác nhau. Tệp người xem video từ 3s sẽ khác với người xem video 50%. Tập người vào đọc bài viết của bạn, sẽ khác tệp người đọc bài viết tối thiểu 75%.
  • Bạn cần biết rằng: Chất và lượng sẽ thường ngược nhau, tệp càng to thì càng kém chính xác. Và ngược lại

target trên Facebook

Tạo Lookalike audience Facebook

Tạo tệp đối tượng tương tự:

  • Ngoài tệp gốc bạn vừa tạo ở trên, còn có một công cụ rất mạnh mẽ nếu biết dùng, đó là tập Lookalike (lal).
  • Thông qua công cụ này, Facebook sẽ giúp bạn tìm những đối tượng tương tự với tệp gốc của bạn. Để bạn có thể mở rộng tệp đối tượng gốc một cách mạnh mẽ. Độ chính xác của tệp LaL sẽ phụ thuộc vào số lượng và chất lượng của tệp gốc.

Bước 5: Chạy quảng cáo trực tiếp sản phẩm/dịch vụ vào tệp gốc và tệp LaL bạn đã tạo ở trên.

  • Sau khi bạn đã có được nội dung quảng cáo chất lượng, có được tập data mục tiêu. Hoặc đã target trên Facebook đến đúng đối tượng mong muốn. Thì công việc tiếp theo chính là lên camp.
  • Đây cũng là bước cuối cùng trong quy trình 5 bước cơ bản để tạo chiến dịch quảng cáo dựa trên Phễu Marketing. Sau khi set camp, bạn có thể sẽ phải chờ Facebook phê duyệt. Nhanh hay chậm, có được phê duyệt hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Để tránh Facebook không phê duyệt quảng cáo. Bạn có thể tham khảo bài viết của PA Marketing để tránh những lỗi này.

3.Phễu không phải là thần thánh.

Trước khi quyết định có hay không nên xây dựng một campaign quảng cáo dựa trên phễu. Thì bạn cần phải cân nhắc những rủi ro sau đây:

Tiền mất có thể tật vẫn mang:

  • Làm phễu là chi tiền trước, là đầu tư để tìm kiếm khách hàng. Còn doanh thu còn lâu mới về.
  • Vì thế nên bạn phải chấp nhận bỏ một khoản ngân sách kha khá cho việc kéo traffic cho phễu. Còn kết quả như thế nào vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.

Mơ hồ về chi phí:

  • Không ai chắc chắn về việc sẽ phải bỏ ra bao nhiêu tiền là đủ cho phễu. Có những campaign chỉ bỏ khoảng 5tr cho phễu là đã đủ tệp để chạy quảng cáo cả đời về sau. Nhưng cũng có những campaign chạy cả vài chục củ vẫn chưa ra tệp đủ chất lượng.
  • Còn nếu bạn hỏi tệp thu được sau phễu có chất lượng hay không. Thì đơn giản thôi, chạy quảng cáo bán hàng trên tệp đó thử là biết.

Phễu không phải thần thánh:

Việc tạo phễu chỉ giúp bạn lọc ra đối tượng mục tiêu. Còn việc bạn có bán được hàng hay không còn phải phụ thuộc vào:

  • Sản phẩm/dịch vụ (giá cả, mẫu mã,…).
  • Content bán hàng đưa ra có sát với nhu cầu của đối tượng hay không.

Túm lại, sẽ luôn có một khả năng hiện hữu đó là: Bạn bỏ tiền ra tạo phễu, nhưng sau cùng vẫn luôn bán được hàng. Vì vậy, trước khi làm, hãy cân nhắc toàn diện vấn đề, nhìn nhận rủi ro là một thứ luôn tồn tại. Hãy nhớ chính bạn là người quyết định làm hay không, chứ không ai xui bạn làm được.

4. Phễu không dùng Ads.

Với phễu, bạn hoàn toàn có thể dùng Ads hoặc không. Nên các bạn vẫn có thể ứng dụng tư duy phễu để làm Marketing mà không cần dùng Ads. Cụ thể:

Các group cũng là một công cụ tốt để làm phễu. Các bạn cũng có thể làm theo quy trình hơi khác 1 chút như sau:

target trên Facebook

Bạn có thể tạo phễu marketing không quảng cáo

  • Bước 1: Đầu tiên bạn vẫn cần phải xây dựng các content. Để target trên Facebook đến đúng đối tượng mục tiêu như ở phần trên.
  • Bước 2: Dẫn dụ người dùng vào group để đọc nhiều hơn và chia sẻ nhiều hơn.
  • Bước 3: Bán hàng thẳng hoặc seeding gì đó trong group của bạn.

Trên đây là những kinh nghiệm về Phễu Marketing mà PA Marketing đã thu thập được và muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng chúng đủ để giúp các bạn mới làm quen với quảng cáo trên Facebook giải ngố. Có tư duy về target trên Facebook và cách thức marketing trên Facebook hiệu quả hơn. Còn nếu bạn cần giúp đỡ, có câu hỏi cần được giải đáp, tư vấn thêm. Chúng tôi ở đây luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *