Những khó khăn chủ shop sẽ gặp phải khi bán hàng online dịp cuối năm

bán hàng online dịp cuối năm

Đối với các chủ shop thời trang, mỹ phẩm hay trang sức vào những dịp cuối năm luôn là thời điểm họ “ăn nên làm ra nhất”. Tuy nhiên, bên cạnh những điều kiện thuận lợi thì cũng có không ít những trở ngại bủa vây. Vậy hãy cùng AZ COACH tìm hiểu xem những khó khăn mà các chủ shop online sẽ gặp phải khi bán hàng online dịp cuối năm là gì nhé!

1. Đơn hàng tăng nhiều hơn, việc quản lý hàng hóa và đơn hàng cho khách bị chồng chéo.

Nhu cầu mua sắm dịp cuối năm luôn tăng cao hơn bình thường là một điều tất yếu, không chỉ các mặt hàng thời trang như giày dép, túi xách, mỹ phẩm mà tới các mặt hàng gia dụng cũng tăng chóng mặt. Đơn hàng gia tăng nhiều hơn đã tạo ra cơ hội bán hàng tăng gấp đôi cho chủ shop, tuy nhiên đó cũng vừa là niềm vui cũng là nỗi lo âu rất lớn cho của các cửa hàng /shop online nói chung. So với cửa hàng, bán online có thể gặp phải các tình huống như:

– Không kiểm soát hết các bình luận khách hàng, tin nhắn đặt hàng của khách trên các kênh dẫn đến việc bỏ sót đơn hàng.

– Không kiểm soát được số lượng hàng hóa trong kho còn lại là bao nhiêu, xảy ra việc tạo đơn hàng cho khách khi hàng đã hết, hay không đủ hàng cung cấp cho khách…

bán hàng online dịp cuối năm

2. Không kết nối được với các đơn vị vận chuyển, phải tự mình gửi hàng qua bưu điện cho khách ở xa

Khi số lượng hàng không nhiều, các chủ shop phải đến trực tiếp bưu điện để gửi hàng cho khách tốn nhiều thời gian và chi phí đi lại và dĩ nhiên giá vận chuyển cũng sẽ cao hơn vào những dịp bình thường. Chưa kể hàng order lâu, tắc biên không kịp gửi đơn vị vận chuyển giao cho khách, chưa kể với số lượng người mua đông, các chủ shop không tìm được đơn vị vận chuyển nhanh chóng sẽ làm trễ đơn hàng của khách.

3. Khách hàng muốn ship COD nhưng không đủ điều kiện để triển khai dịch vụ cho khách.

Hầu hết, các chủ shop kinh doanh online hiện nay đều áp dụng hình thức ship COD cho khách khi mua hàng. Bởi vì, theo tâm lý người tiêu dùng đều cảm thấy tin tưởng hơn nếu được kiểm tra hàng trước rồi mới thanh toán hơn là phải thanh toán trước khi nhận được hàng.

bán hàng online dịp cuối năm

Do đó, các shop online nếu không áp dụng hình thức ship COD sẽ rất dễ khiến khách hàng cảm thấy e ngại về độ uy tín và chất lượng sản phẩm. Khách hàng sẽ sẵn sàng chi tiền cho những mặc hàng mà họ có cơ hội xem qua trước. Nếu áp dụng hình thức này, uy tín cửa hàng bạn sẽ cao hơn, đồng thời đơn hàng bán ra cũng vì thế mà tăng cao hơn.

Thế nhưng để triển khai hình thức ship COD nhiều chủ shop lại cảm thấy lúng túng không biết tìm kiếm đơn vị nào hỗ trợ để đảm bảo việc gửi hàng không bị thất thoát, phí thu hộ cao hay không đủ điều kiện để đơn vị vận chuyển chấp nhận thu hộ cho đơn hàng của mình.

4. Không chủ động quản lý được trạng thái giao hàng khi gửi đi

Khi cửa hàng tự gửi hàng đi cho khách hàng qua đường bưu điện, chỉ shop không thể chủ động xem trạng thái giao hàng tới đâu, muốn xác định được quá trình vận chuyển phải liên hệ với người vận chuyển rồi mất thời gian đợi phản hồi lại nên sẽ rất lâu. Điều này khiến cho thời gian giao hàng cho khách lâu hơn, không chủ động kiểm soát được đơn hàng và tốn chi phí điện thoại, thời gian của cửa hàng.

bán hàng online dịp cuối năm

5. Lộ thông tin khách hàng trên facebook do khách để lại SĐT, đối thủ cướp mất khách.

Khi đăng sản phẩm trên page, nhiều khách hàng để lại thông tin số điện thoại để chốt đơn. Việc quá nhiều người comment để lại số điện thoại hay thông tin liên hệ nhưng chủ shop không thể ẩn bình luận kịp sẽ dễ dàng khiến đối thủ cướp mất khách hàng, sử dụng data đó để nuôi dưỡng khách hàng lâu dài.

>>>> Đọc thêm bài viết: 6 tuyệt chiêu bán hàng mùa Tết 2020 thành công tại đây

6. Chưa có kinh nghiệm bán hàng để thu hút nhiều khách hàng

Đối với những chủ shop kinh doanh online khi mới bắt đầu bán hàng họ không biết phải làm như thế nào để thu hút khách hàng cũng như xây dựng lòng tin của khách hàng đối với chủ shop. Nhiều người thì đâm đầu đốt tiền vào quảng cáo để ra đơn nhưng việc thiếu kinh nghiệm chạy quảng cáo trên Facebook cũng như không biết cách xây dựng chiến lược marketing online phù hợp khiến chủ shop dần rơi vào bế tắc vì tiền thì cứ đổ vào nhưng mãi vẫn chưa thấy khách đặt hàng.

 Rất nhiều shop có kinh nghiệm, họ chạy quảng cáo một cách thông minh, hoặc ngay cả khi không chạy ads họ vẫn có thể thu hút khách hàng bằng những hình ảnh đẹp, nội dung hút khách mà không mất một đồng phí. Thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng và phương pháp bán hàng phù hợp khiến các chủ shop bỏ qua cơ hội bán hàng ra đơn vào dịp cuối năm cực hút khách như thế này.

Mong rằng, với những chia sẻ của AZ COACH, những chủ shop online đã có thêm những thông tin hữu ích để tìm ra phương pháp bán hàng online dịp cuối năm hiệu quả nhất nhé!

>>>>> Tìm kiếm lớp học bán hàng trên Facebook tại Cần Thơ ở đâu, xem tại đây

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *