AZ MEDIA – Chiến Thắng Bằng Tốc Độ 4.0

Thiết Lập Mục Tiêu NLP - Ứng Dụng NLP vào Kinh Doanh - Bán Hàng Trên Facebook Thực Chiến từ A tới Z (Bài 2) - Công Ty TNHH AZ MEDIA
Home / Thông tin online mới nhất / Thiết Lập Mục Tiêu NLP – Ứng Dụng NLP vào Kinh Doanh – Bán Hàng Trên Facebook Thực Chiến từ A tới Z (Bài 2)

Thiết Lập Mục Tiêu NLP – Ứng Dụng NLP vào Kinh Doanh – Bán Hàng Trên Facebook Thực Chiến từ A tới Z (Bài 2)

NLP-tong-quan

1  Định nghĩa NLP

NLP được viết tắt bởi từ NEURO LINGUISTIC PROGRAMMING và dịch sang tiếng việt là LẬP TRÌNH NGÔN NGỮ TƯ DUY. NLP là môn khoa học tư duy, khái niệm hơi dài và hơi khó hiểu mong các bạn xem và cảm nhận!

Đằng sau hành vi mỗi chúng ta là một “Bản Đồ về Thế Giới” (Model of The World). “Bản đồ” này chứa đựng thói quen, niềm tin, giá trị, kí ức…Nó quyết định từng việc ta làm, đi, đứng, ăn, ngủ… cách ta nhìn nhận về những mối quan hệ gia đình, bà con, bạn bè…cách ta nhìn nhận về thế giới và nhìn nhận về chính ta. Nó quyết định phần lớn hành vi của mỗi chúng ta.

Giữa những năm 70 của thế kỉ XX, có 2 nhà khoa học đã tự đặt cho mình 1 câu hỏi như sau: “Liệu ta có thể “bắt chước” (modelling) “Bản Đồ về Thế Giới” của những người làm việc hiệu quả để trở nên hiệu quả hơn không?” NLP chỉ ra cách để ta có thể hiểu được “Bản Đồ” của người khác và cách để ta “bắt chước” “Bản Đồ” của người khác để trở nên hiệu quả hơn. NLP là một công cụ, phương pháp giúp chúng ta thay đổi tận gốc hành vi thông qua việc lập trình lại tư duy của chính mình và của người khác.

NLP không hề giống bất cứ một phương pháp nào mà bạn từng biết trước đây. Nó nhắm vào việc thay đổi tận gốc của hành vi, tức thay đổi kiểu suy nghĩ dẫn đến hành vi, vì đặc điểm nổi bật này mà NLP phát huy tác dụng rất hiệu quả trong việc thay đổi một con người. Tất cả các kết quả cuộc đời, năng lực cũng như trình độ đều là hiển thị của cách chúng ta suy nghĩ. Việc thay đổi tận gốc vì vậy là điều bắt buộc nếu một người muốn nâng cao bất cứ kỹ năng nào, hoặc thay đổi các thói quen đã bám rễ của mình.

Trong hơn 3 thập kỉ qua, NLP đã trở nên ngày càng phổ biến trên thế giới vì hiệu quả mà nó mang lại. Đã có nhiều chuyên gia phân tích cho rằng B.Obama, Bill Clinton đã từng sử dụng NLP trong các bài nói để tranh cử của mình, “Người đặc biệt” Mourinho cũng từng được cho là có sử dụng NLP khi huấn luyện học trò. Rất nhiều tên tuổi lớn trong ngành diễn thuyết chuyên nghiệp đã thừa nhận mình có sử dụng NLP, trong đó nổi bật nhất phải kể đến Anthony Robbins, người đang được xem là diễn giả số 1 thế giới hiện nay với mức thù lao huấn luyện khổng lồ. Ông đã từng dùng NLP giúp ngôi sao quần vợt Mỹ Andre Agassi lấy lại ngôi vị số 1 thế giới nhờ tạo dựng được các mẫu hành vi của người thành công.

Hiện tại NLP được ứng dụng rất rộng rãi trong các lĩnh vực như: quản lý, huấn luyện, bán hàng, tâm lý học, thể thao, y tế, thương thuyết, diễn thuyết và nhiều lĩnh vực khác… đặc biệt là giáo dục thay đổi hành vi con người. Nó là công cụ rất hữu ích cho các nhà lãnh đạo, Giám đốc, diễn giả, các chuyên gia tâm lý, công tác nhân sự, các huấn luyện viên, các giáo viên các bậc từ tiểu học đến đại học.

2   Mục tiêu trong NLP

SMART GOAL là phương pháp thiết lập mục tiêu thông minh, được áp dụng rất nhiều và rộng rãi trên toàn thế giới. Đặc biệt, những người thành công đều luôn áp dụng Smart Goal để thiết lập mục tiêu cho mình. Và NLP cũng vậy, cũng lấy Smart Goal để thiết lập mục tiêu NLP nhưng ở góc độ dễ hiểu hơn và trong tài liệu này, chúng tôi sẽ chia sẻ mục tiêu NLP một cách trực quan, dễ hiểu nhất để các bạn dễ áp dụng.

muc-tieu-nlp

       Trước tiên, các bạn phải biết rõ về SMART GOAL là gì. SMART là từ viết tắt của:

  • Specific (S): dịch nghĩa ra là rõ ràng. Điều này có nghĩa là bạn đặt mục tiêu trong tương lai phải thật rõ ràng: rõ ràng về không gian, thời gian, …

VD: 2 năm nữa tôi có căn nhà biệt thự 2 tầng có hồ bơi, rộng 500 m2 trên lô đất 2 mặt tiền, ven sông với diện tích lô đất là 1000 m2.

  • Mesurable (M): dịch nghĩa ra là đo lường, định lượng được. VD: tiền mua đất và xây dựng căn nhà biệt thự là 20 tỷ đồng
  • Achievable (A): dịch nghĩa ra là có thể đạt được mục tiêu. Mục tiêu phải phù hợp với bạn. Nếu bạn đang làm công nhân thì đừng đặt mục tiêu như trên. Ngược lại, bạn là chủ một doanh nghiệp và công ty của bạn đang kinh doanh tốt thì có thể đạt được mục tiêu.
  • Realistics (R): dịch nghĩa ra là có tính thực tế. Đây là cách để bạn cân bằng giữa mục tiêu và thực lực của bạn. VD: Bạn là chủ doanh nghiệp với thu nhập sau thuế mỗi tháng là 1 tỷ đồng thì mục tiêu của bạn có tính thức tế. Ngược lại thì không.
  • Timebound (T): dịch nghĩa ra là có thời hạn. Bạn đặt ra được mục tiêu có thời gian cụ thể thực hiện sẽ giúp bạn bắt tay vào việc chinh phục mục tiêu ngay thay vì trì hoãn nếu bạn không có thời gian cụ thể. Như ví dụ ở trên thì chúng tôi đặt mục tiêu là 2 năm nữa (tính từ thời điểm hiện tại)

Mục tiêu trong NLP quan trọng là phải hội tủ đủ 3 yếu tố:

  • Thấy được
  • Nghe được
  • Cảm nhận được

Và mục tiêu NLP khi đã đặt ra thì hàng ngày các bạn phải vui sống cùng mục tiêu của mình bằng cách:

  • Mỗi sáng thức dậy, bạn tưởng tượng hoặc nhìn mục tiêu mà mình muốn đạt được (VD: tưởng tượng ngôi nhà mình có hình dạng gì, màu sắc như thế nào,…)
  • Tiếp tục bạn tưởng tượng âm thanh sẽ nghe được khi bạn đang sống trong ngôi nhà này
  • Tiếp tục bạn cảm nhận được sự ấm cúng, vui tươi, thoải mái, … khi đang sống trong ngôi nhà mơ ước đó.

Đây là cách đơn giản nhất để giúp bạn dần dần có được mục tiêu thật rõ nét à tỷ lệ đạt được mục tiêu ngày càng tăng lên

a.  Tại sao kinh doanh cần phải sử dụng mục tiêu NLP

Một ví dụ đơn giản, nếu chúng ta chơi bóng đã, không có khung thành thì chúng ta sút bóng ở đâu. Mục đích của việc chơi bóng là để ghi bàn, không có cầu môn thì đâu có bàn thắng nào được ghi.

Do vậy, trong kinh doanh cũng phải có mục tiêu, bắt buộc mục tiêu này phải là mục tiêu thông minh hay tốt hơn là mục tiêu NLP. Chỉ có vậy bạn mới có thể từng bước đạt được mục tiêu và gặt hái được thành công trong kinh doanh.

b.  Cách thiết lập mục tiêu ngược trong NLP

Hãy suy nghĩ! Bạn leo lên cầu thang thì sẽ mệt hơn hay khỏe hơn khi đi xuống cầu thang. Và cách thiết lập mục tiêu ngược trong NLP cũng vậy, hãy tìm đỉnh cầu thang ở trong tương lai và đi xuống từng bậc để trở về hiện tại, mỗi bậc cầu thang là một mục tiêu tương ứng với thời gian của nó. Xem hình để rõ hơn.

muc-tieu-nlp-2

Nguyên tắc của phương pháp này ngầm ý giúp bạn thấy được đỉnh cầu thang nghĩa là bạn thấy được mục tiêu rõ ràng trong tương lai xa nhất. Tiếp theo bạn sẽ làm tương tự để xác định được mục tiêu tại từng bậc cầu thang trong tương lai gần hơn, làm tiếp tục cho đến khi trở về lại hiện tại à Như vậy, bạn đã hoàn thành được rất nhiều mục tiêu trong từng giai đoạn 1 năm, 2 năm, …, n năm tùy theo độ lớn/nhỏ của từng mục tiêu.

Với cách đi xuống cầu thang như thế này, bạn sẽ dễ dàng đặt ra mục tiêu hơn, dễ dàng thiết lập các mục tiêu nhỏ để tập trung vào mục tiêu lớn.

Với cách làm thông thường thì các bạn phải đi lên cầu thang, các bạn đặt mục tiêu nhỏ à thực hiện thành công thì mới đặt tiếp mục tiêu lớn hơn à nếu thực hiện không thành công thì cũng không biết mục tiêu lớn như thế nào à các bạn đã bị động rồi.

Đặt mục tiêu xong rồi thì ta sẽ bước sang quá trình chinh phục mục tiêu 1 năm sau, 2 năm sau, … thì đến năm thứ n các bạn đã chinh phục được mục tiêu lớn và đã ở trên đỉnh cầu thang (có thể gọi là đỉnh cao của thành công)

Để chinh phục được mục tiêu năm thì các bạn cũng làm tương tự, chia nhỏ mục tiêu năm ra thành mục tiêu tháng, chia nhỏ mục tiêu tháng ra thành mục tiêu tuần, chia nhỏ mục tiêu tuần ra thành mục tiêu ngày. Mục tiêu ngày chưa hoàn thành à Mục tiêu tuần chưa hoàn thành à Mục tiêu tháng cũng chưa hoàn thành à … à Bạn cũng không hoàn thành được mục tiêu lớn nhất.

Cách thực hiện mục tiêu ngày như thế nào các bạn hãy gặp trực tiếp chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn nhé!

c. Ứng dụng mục tiêu NLP trong kinh doanh

Với những kiến thức về mục tiêu NLP mà chúng tôi chia sẻ ở các phần trước thì chắc hẳn các bạn đã thấy được tầm quan trọng của việc thiết lập và chinh phục mục tiêu. Nếu việc kinh doanh của bạn cũng áp dụng việc thiết lập mục tiêu NLP thì khả năng bạn thành công rất là lớn.

Nhưng thất bại là điều cũng không thể nào tránh khỏi nếu bạn không kiên trì, quyết tâm và can đảm để thực hiện chinh phục mục tiêu.

Để có được đầy đủ các khía cạnh về thiết lập mục tiêu và cách ứng dụng như thế nào cho đúng cũng như có được tư duy đột phá, sự kiên trì, quyết tâm, động lực, … thì hãy tham gia các khóa đào tạo NLP của Công ty AZ MEDIA.

Hiện tại, chúng tôi là đơn vị tổ chức các khóa học NLP rẻ nhất với đội ngũ chuyên gia đào tạo thuộc hàng đầu ở Việt Nam và đặc biệt đội ngũ chăm sóc học viên sau khóa học cũng thuộc hàng chất lượng nhất Việt Nam.

Chúng tôi tự tin với những kiến thức NLP mà chúng tôi chia sẻ bởi vì đội ngũ chuyên gia đào tạo NLP của chúng tôi là những người đầu tiên theo đuổi và phát triển NLP tại Việt Nam.

Khóa học NLP cập nhật ở đây: http://nlponline.vn

Ngoài ra chúng tôi có “Câu Lạc NLP” để sau khi các bạn học nlp xong sẽ gia nhập vào cộng đồng để giao lưu và kết nối.

Nếu các bạn quan tâm khóa học này thì hãy liên hệ Công ty AZ MEDIA để được tư vấn nhé!

Fan Câu Lạc Bộ NLP: https://www.facebook.com/congdongnlp/

>> Bài 1: Nghiên Cứu Thị Trường Online – Bí Quyết Bán Hàng Trên Facebook Từ A tới Z 

>> Bài 0: Facebook là gì?

 ban-hang-tren-facebook-azmedia

Check Also

Tin kinh tế – Muốn khời nghiệp giới trẻ nên bắt đầu như thế nào

Mỗi năm, Việt Nam có hàng nghìn công trình nghiên cứu, giải thưởng khoa học ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *